วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2562

(3rd Learning Record) วันศุกร์ ที่ 16 เดือนสิงหาคม พ.ศ.2562

วันนี้อาจารย์ให้เรียนพร้อมกันทั้ง 2 กลุ่มเรียน แล้วให้แต่ละกลุ่มนั่งเป็นวงกลมเพื่อหาข้อมูลของแต่ละกลุ่มที่ได้เรียนเมื่อคาบที่แล้ว กลุ่มเราได้เรื่องเสียง 


เรื่องเสียง (กลุ่ม 6) 

• ที่มาและแหล่งกำเนิด 
เสียงเกิดจากการสั่นของแหล่งกำเนิดเสียงและเคลื่อนที่จากแหล่งกำเนิดเสียงทุกทิศทุกทางโดยอาศัยตัวกลาง พลังงานจากการสั่นไปยังเยื่อแก้วหู และส่งสัญญาณไปยังสมอง ทำให้เกิดได้ยินเสียง 
เสียงเป็นคลื่นกลที่เกิดจากการสั่นสะเทือนของวัตถุ เมื่อวัตถุเกิดการสั่นสะเทือน จะทำให้เกิดการอัดตัว และขยายตัวของคลื่นเสียง และถูกส่งผ่านตัวกลางที่เป็นสสารอยู่ในสถานะ ก๊าซ ของเหลว ของแข็ง (คลื่นเสียงจะไม่ผ่านสุญญากาศ) ไปยังหู ทำให้ได้ยินเสียงเกิดขึ้น
เสียงเกิดจากการสั่นของวัตถุด้วยความถี่สูง จะเกิดเสียงสูง หรือเสียงแหลม ถ้าเกิดสั่นของวัตถุด้วยความถี่ต่า จะเกิดเสียงต่ำหรือเสียงทุ้ม ความถี่มีหน่วยเป็นเฮิรตซ์ ถ้าวัตถุสั่นด้วยพลังงานมาก เสียงจะดังมาก ถ้าวัตถุสั่นด้วยพลังงานน้อย จะเกิดเสียงค่อย ความดังมีหน่วยเป็นเดซิเบล


• คุณสมบัติของเสียง
เสียงเป็นคลื่นชนิดหนึ่งที่เคลื่อนที่โดยอาศัยตัวกลาง ดังนั้นจึงมีคุณสมบัติเหมือนคลื่น คือ การสะท้อน การหักเห การแทรกสอด และการเลี้ยวเบน


• ประโยชน์ของเสียง
1.ช่วยในการติดต่อสื่อสาร เช่น วิทยุ โทรศัพท์ การพูดคุยกัน
2.ช่วยทำให้เกิดความบันเทิง เช่น เสียงดนตรี เครื่องดนตรีชนิดต่างๆ
3.ประดิษฐ์เครื่องมือ เช่น เครื่องฟังการเต้นของหัวใจ


• ข้อจำกัดหรือโทษ
1.)การสูญเสียการได้ยิน มี 2 ลักษณะ คือ
1.1 การสูญเสียการได้ยินแบบชั่วคราว เนื่องจากรับฟังเสียงดังมากๆ ในระยะเวลา ไม่นานนัก ทำให้หูอื้อ ถ้าหยุดพักการได้ยินก็จะคืนสู่สภาพปกติได้
1.2 การสูญเสียการได้ยินแบบถาวร เกิดจากการที่ต้องรับฟังเสียงดังเป็นระยะ เวลานาน ทำให้เซลล์ขนในหูชั้นในถูกทำลาย รับฟังเสียงไม่ได้ เกิดหูตึง หูพิการ
2.) ผลเสียต่อร่างกายและจิตใจ
2.1 เกิดความรำคาญ หงุดหงิด เกิดความเครียด และเป็นโรคจิต โรคประสาทได้ง่าย
2.2 รบกวนการนอนหลับ
2.3 ทำให้เกิดโรคบางอย่าง เช่น โรคแผลในกระเพาะอาหาร คลื่นไส้อาเจียน ต่อมไทรอยด์เป็นพิษ
2.4 ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง
2.5 เป็นอุปสรรคในการทำงานทำให้เกิดอุบัติเหตุได้




ให้โพสต์ลงในกระดานความรู้เป็นงานกลุ่ม



รูปภาพที่เกี่ยวข้อง






⏵⏵⏵จากนั้นอาจารย์ให้แต่ละกลุ่มหาของเล่นวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับเรื่องที่แต่ละกลุ่มได้ โดยห้ามซ้ำกัน
  • งานกลุ่ม 1 ชิ้น
  • งานเดี่ยว 1 ชิ้น
เพื่อที่จะนำไปทำเป็นสื่อการเรียนรู้สอนเด็ก


รูปภาพที่เกี่ยวข้อง



คำศัพท์น่ารู้

1. Theorist    นักทฤษฎี
2. Activities  กิจกรรม
3.development การพัฒนา
4.sound เสียง
5.mechanical เครื่องกล






🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼 


ประเมินตนเอง ⟶  วันนี้ได้ตื่นเต้นที่ได้เรียนรวม พูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้กันอย่างสนุกสนาน
ประเมินเพื่อน ⟶ เพื่อนกระตือรือร้นในการทำงานทุกกลุ่ม ของเล่นแต่ละกลุ่มน่าสนใจมากค่ะ
ประเมินอาจารย์ ⟶ หลังจากทีมีการนำเสนองานกลุ่มไปอาจารย์มีการพูดสรุปเนื้อหาที่แต่ละกลุ่มได้โพสต์ลง เพื่อที่จะให้ได้ข้อมูลที่กระชับมากขึ้น เข้าใจได้ดียิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น