วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2562

(7th Learning Record) วันศุกร์ ที่ 20 เดือนกันยายน พ.ศ.2562

กิจกรรมแรก
วันนี้กลุ่มที่นำเสนอการทดลองไม่ผ่าน ให้มานำเสนอใหม่อีกครั้ง








กิจกรรมที่สอง
การทดลองเรื่องแรงตึงผิว โดยอาจารย์ให้นั่งเป็นกลุ่มแล้วแต่ละกลุ่มปาดก้นขวดน้ำให้เหลือประมาณ 3-4 นิ้ว แล้วเทน้ำลงไปเกือบๆเต็ม จากนั้นให้นำเหรียญจุ่มลงไป แล้วสังเกตดูว่าน้ำล้นออกหรือไม่ ผลการทดลองปรากฏว่าการนำเหรีญลงไปในน้ำแล้วน้ำไม่ล้นออกมาเพราะเกิดจากแรงตึงผิว





ความตึงผิว คือ แรงต่อความยาวของผิวสัมผัส (ความพยายามในการยึดผิวของของเหลว)

แรงดึงผิวของของเหลวคือแรงที่เกิดขึ้นบริเวณที่ผิวของของหลสัมผัสกับของหลอื่นหรือกับผิวของแข็งโดยมีพลังงานเพียงพอต่อการยึดเหนี่ยวระหว่างโมเลกุล ซึ่งมีขนาดสัมพัธ์กับแรงยึดติดและแรงเชื่อมแน่นทำให้เกิดเป็นลักษณะคล้ายๆ กับแผ่นบางๆ ที่สามารถต้านแรงดึงได้เล็กน้อย มีทิศขนานกับผิวของเหลวและตั้งฉากกับเส้นขอบที่ของเหลวสัมผัส เมื่ออุณหภูมิเพิ่มขึ้นความตึงผิวของเหลวจะมีค่าลดลง



รูปภาพที่เกี่ยวข้อง



คำศัพท์น่ารู้

1.surface tension  แรงตึงผิว
2.coin  เหรียญ
3.conclude  สรุปผล
4.group work การทำงานเป็นกลุ่ม
5.brainstorm ระดมความคิด



ประเมินตนเอง ⟶ วันนี้รู้สึกตื่นเต้นในการออกไปทำการทดลองหน้าชั้นเรียน ในการทำงานกลุ่มก็ให้ความร่วมมือกับเพื่อนๆเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน ⟶ เพื่อนๆช่วยกันแก้ปัญหาในการทำงานเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์ ⟶ วันนี้อาจารย์ได้ให้ข้อคิด ข้อเสนอแนะ และคำติชมในการนำเสนอการทดลอง เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขพัฒนาการสอนวิทยาศาสตร์ให้ดีขึ้น

วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2562

(6th Learning Record) วันศุกร์ ที่ 13 เดือนกันยายน พ.ศ.2562

กิจกรรมแรก
นำเสนอการทดลองที่อาจารย์ได้มอบหมายงานเมื่อครั้งที่แล้ว





ในการนำเสนอการทดลอง อาจารย์ก็ให้ข้อเสนอแนะทุกกลุ่มในการที่นำเสนอการทดลอง รวมถึงการที่จะนำไปสอนเด็กในอนาคต ต้องมีวิธีการสอนตามลำดับขั้นตอนที่ถูกต้อง เพื่อที่เด็กจะได้รับความรู้ตรงตามวัตถุประสงค์ของเนื้อหาที่ใช้สอน โดยครูต้องรู้จักรับฟังความคิดเห็นของเด็ก เปิดโอกาสให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมหรือเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ ฝึกให้เด็กกล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออกในการทำกิจกรรม เพราะกิจกรรมจะช่วยให้เด็กได้มีประสบการณ์ ซึ่งครูจะเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้กับเด็ก ในการนำมาสอนเด็กต้องศึกษาเนื้อหาที่จะใช้สอนว่ามีความเหมาสมกับตัวเด็กหรือไม่ ต้องวางแผนจัดเตรียมอุปกรณ์ให้ดี การไปเป็นครูต้องมีความพร้อมและแม่นยำในเนื้อหา ในส่วนของกิจกรรมวันนี้ อาจารย์ก็ติชมกันหลายกลุ่มที่บกพร่องทางเทคนิค เนื้อหา และการเตรียมความพร้อม อาจารย์จึงให้มานำเสนอใหม่อีกครั้งในสัปดาห์หน้า





กระบวนการทดลอง
1.การกำหนดปัญญา
2.การตั้งสมมติฐาน
3.การตรวจสอบสมมติฐาน
4.การวิเคราะห์ข้อมูล
5.การสรุปผลการทดลอง

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

กิจกรรมที่สอง
ให้นักศึกษานั่งเป็นกลุ่มของตัวเอง จากนั้นอาจารย์ก็แจกกระดาษบรูฟมากลุ่มละ 1 แผ่น เพื่อที่จะให้วาดแหล่งน้ำที่ทุกคนรู้จัก โดยห้ามเขียนตัวหนังสือใดๆลงไปในกระดาษ 








ให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอให้เพื่อนดู แล้วให้เพื่อนช่วยกันตอบว่าแหล่งน้ำนั้นคือที่ไหน (เป็นการทดสอบความรู้จากสิ่งที่เคยพบเห็นหรือเคยได้ศึกษามา)





กิจกรรมที่สาม
อาจารย์ให้ออกแบบแทงค์น้ำเพื่อที่จะดูดน้ำจากแหล่งน้ำที่ได้วาดไปในกิจกรรมที่แล้ว โดยใช้หนังสือพิมพ์ กาว และปากกาสี 2 ด้าม โดยมีเงื่อนไงคือต้องให้สูงกว่า 5 มือกระดาษสีเหลืองที่อาจารย์กำหนด แล้วก็ต้องให้พานวางได้  (เป็นการฝึกการแก้ปัญหาในการทำงานกลุ่ม และการออกแบบงานอย่างสร้างค์สรรค์)






รูปภาพที่เกี่ยวข้อง


คำศัพท์น่ารู้

1. have fun  สนุกสนาน
2.enthusiastic  กระตือรือร้น
3.water source  แหล่งน้ำ
4.newspaper หนังสือพิมพ์
5.process กระบวนการ



ประเมินตนเอง ⟶ วันนี้ตั้งใจเรียนและตั้งใจทำงานที่ได้มอบหมาย ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆอย่างสนุกสนาน
ประเมินเพื่อน ⟶ เพื่อนๆทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์ ⟶ วันนี้อาจารย์ได้ให้ความรู้ต่างๆมากมาย การเรียนการสอนวันนี้มีความหลากหลาย นักศึกษาทุกคนต่างสนุกสนานในการเรียน

วันเสาร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2562

(5th Learning Record) วันพุธ ที่ 4 เดือนกันยายน พ.ศ.2562

วันนี้อาจารย์ให้มาเรียนเร็ว เพื่อที่จะชี้แจงงานที่นักศึกษาแต่ละคนจะต้องไปทำ ดังนี้
1.ให้ทุกคนเลือกกิจกรรมการทดลองของบ้านวิทยาศาสตร์น้อย 1 กิจกรรม พิมพ์เป็นไฟล์ word แล้วรวบรวมมาส่ง
2.ให้แต่ละกลุ่ม เลือกมา 1 กิจกรรม ของสมาชิกภายในกลุ่มของตัวเอง แล้วก็เตรียมนำเสนอการทดลองในสัปดาห์หน้า



⭐⭐⭐ งานที่ได้รับมอบหมาย ⭐⭐⭐

เพิ่มคำอธิบายภาพ


รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

บรรยากาศภายในห้องเรียน





☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆☆


คำศัพท์น่ารู้

1. science house    บ้านวิทยาศาสตร์
2. test  การทดลอง
3.bubble  ฟอง
4.geometry รูปทรงเรขาคณิต
5.prepare เตรียมการ


รูปภาพที่เกี่ยวข้อง


ประเมินตนเอง วันนี้ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและร่วมกันเลือกหัวข้อการทำงานอย่างสนุกสนาน
ประเมินเพื่อน ⟶ เพื่อนๆร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์ ⟶ วันนี้อาจารย์ปล่อยให้ทำงานกันเอง ให้แต่ละกลุ่มปรึกษาหารือกันภายในห้องเรียน

วันเสาร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2562

(4th Learning Record) วันศุกร์ ที่ 30 เดือนสิงหาคม พ.ศ.2562

วันนี้อาจารย์ให้มาสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการทำสื่อวิทยาศาสตร์ที่ห้องสมุด การทดลองวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับเรื่องเสียง(งานกลุ่ม) และของเล่นเกี่ยวกับเสียง(งานเดี่ยว)

สืบค้นจากอินเทอร์เน็ต

สืบค้นจากหนังสือ


สมาชิกในกลุ่มเสียง

จากการสืบค้นข้อมูล พวกเราก็ได้เลือกสื่อในการทำของเล่นวิทยาศาสตร์ ดังนี้

งานกลุ่มของเราทำเรื่อง....เสียงของกลองชุด
งานเดี่ยวเรื่อง....เสียงแตร

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ การ์ตูน วิทยาศาสตร์ ดุ๊กดิ๊ก


คำศัพท์น่ารู้

1.the horn  แตร
2.drum set  กลองชุด
3.library ห้องสมุด
4.search  สืบค้น
5.information  ข้อมูล




ประเมินตนเอง ⟶  วันนี้ไปเรียนแต่เช้า กระตือรือร้นในการหาข้อมูล
ประเมินเพื่อน ⟶ วันนี้เพื่อนๆช่วยกันหาข้อมูลในการเลือกหัวข้อการทำงานวิทยาศาสตร์
ประเมินอาจารย์ ⟶ วันนี้อาจารย์ไม่ได้มาด้วย แต่อาจารย์ได้มอบหมายงานให้ไปสืบค้นหาข้อมูลจากแหล่งความรู้หลายๆที่ในห้องสมุด

วันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2562

National Science and Technology Fair


กิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศ เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติพระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย และพระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทยและพระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย 

มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติประจำปี 2562

แนวคิดในการจัดงาน

งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ เป็นกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของปีและของประเทศ จัดขึ้นเพื่อร่วมเทิด
พระเกียรติพระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย และพระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทยและพระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย โดยมีการจัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรม
จากความร่วมมือของหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน ทั้งในและต่างประเทศ แสดงถึงศักยภาพทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีที่นำสมัย สามารถสร้างความตื่นเต้น 
สร้างแรงบันดาลใจ และความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์แก่สังคมไทย โดยเป็นโอกาสที่ประชาชนและเยาวชนทั่วไปจะได้เข้าถึงข้อมูลความรู้ ได้รับประสบการณ์ 
และมีส่วนร่วมกับกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ในรูปแบบที่สนุกสนาน ซึ่งจะก่อให้เกิดทัศนคติเชิงบวก กระตุ้นการคิดและการตั้งคำถาม และนำไปสู่การเป็นผู้รักการ
เรียนรู้ตลอดชีวิตทางวิทยาศาสตร์ต่อไป
รูปแบบของกิจกรรมในงานเป็นคล้าย เทศกาลวิทยาศาสตร์ (science festival) ในหลายประเทศ คือประกอบด้วย การจัดนิทรรศการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 
ในรูปแบบทันสมัยที่เปิดโอกาสให้ผู้ชมมีส่วนร่วม (interactive exhibition) โดยเน้นหัวข้อที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม 
โดยเฉพาะแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ (New S-Curve) นอกจากนี้ยังนำเสนอประเด็นการเปลี่ยนแปลงของวิกฤตโลก 
เช่น ภาวะโลกร้อน ความหลากหลายทางชีวภาพ วิทยาศาสตร์สุขภาพ และอื่นๆ โดยเป็นการรวมพลังของหน่วยงานต่าง ๆ ในประเทศไทย เพื่อจัดแสดงความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ 
ผลงานการวิจัย เทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศไทยและต่างประเทศ การประกวดและแข่งขันทางวิทยาศาสตร์สำหรับเยาวชนและประชาชน กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 
Hands-on ในแนวทางสะเต็มศึกษาสำหรับทุกช่วงวัย การประชุม สัมมนา อภิปราย ฝึกอบรม ทางวิทยาศาสตร์ การถ่ายทอดเทคโนโลยี และการแสดงสินค้าทาง
ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
การจัดงานในปี 2562 ภายใต้แนวคิดหลัก (Theme) “จุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ เสริมสร้างชาติด้วยเทคโนโลยี สู่วิถีแห่งนวัตกรรม”
วัตถุประสงค์
1. เพื่อเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์ไทยผู้ทรงเป็น “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” 
2. เพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัยและพัฒนาความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทั้งในประเทศและนานาชาติ
3. เพื่อกระตุ้นความสนใจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของคนไทย
4. เพื่อส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และอาชีพด้านวิทยาศาสตร์แก่เยาวชนและประชาชนทั่วไป

วันเวลาและสถานที่
ระหว่างวันที่ 16-25 สิงหาคม 2562
เปิดให้บริการระว่างเวลา 9.00 – 19.00 น. (เข้าชมฟรี)
ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค (Hall 6-12) เมืองทองธานี

นิทรรศการประกอบด้วย
1. พระอัจฉริยภาพ “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” และพระอัจฉริยภาพพระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย และพระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย 
นิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และพระบรมวงศานุวงศ์
2. นิทรรศการกลาง
นำเสนอประเด็นด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่กำลังอยู่ในความสนใจของประชาชน หรือมีความสำคัญ มีผลกระทบต่อความเป็นอยู่และการพัฒนาประเทศในอนาคต 
ซึ่งควรสร้างความตระหนักให้เกิดขึ้นแก่ประชาชนและเยาวชน โดยในปี 2562 มีนิทรรศการพิเศษ อาทิ
- นิทรรศการสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับเรื่องพลาสติก
- นิทรรศการปีแห่งตารางธาตุสากล
- นิทรรศการนิทรรศการมหัศจรรย์แห่งวิทยาศาสตร์เรื่อง Nikola Tesla ยอดนักวิทย์ผู้คิดเปลี่ยนโลก
- นิทรรศการ ๕๐ ปี Moon landing 
- นิทรรศการความหลากหลายทางชีวภาพ
- นิทรรศการข้าว
- นิทรรศการพื้นที่นวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ สู่ผลงานสิ่งประดิษฐ์ Engineering space
3. กิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต ในแนวทางสะเต็มศึกษา
- กิจกรรมห้องทดลองวิทยาศาสตร์สำหรับครอบครัวและเยาวชน
- กิจกรรมลานประกวดแข่งขัน เครื่องบินกระดาษพับ
- กิจกรรมลานปลูกฝังปัญญาเยาว์ สำหรับพัฒนาทักษะกระบวนการคิดของเด็กก่อนวัยเรียน
ในโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย
- ห้องฉายภาพยนตร์วิทยาศาสตร์
- การแสดงทางวิทยาศาสตร์
- การประกวดแข่งขันตอบปัญหา มอบรางวัล
4. นิทรรศการศักยภาพด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศไทย
- แสดงผลงานความก้าวหน้าด้านการวิจัย การประดิษฐ์คิดค้น นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งการประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในกิจการด้านต่าง ๆ 
ของประเทศ จัดแสดงโดยหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ในประเทศไทย จากสถาบันวิจัย สมาคม สถาบันการศึกษา และกระทรวง ทบวง กรม
- ผลงานวิจัยของหน่วยงานวิจัยของกระทรวงวิทยาศาสตร์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ กระทรวงกลาโหม และอื่นๆ
- โครงการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน โดยคลินิกเทคโนโลยีของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และมหาวิทยาลัยเครือข่าย
- ผลงานชนะเลิศเครื่องจักร เครื่องยนต์ และนวัตกรรมจากการประกวดเทคโนโลยีของไทย
- ผลงานดีเด่นด้านวิทยาศาสตร์ ของนักเรียน นักศึกษา นักวิจัย
- การเชิดชูเกียรติผู้บำเพ็ญประโยชน์ในสาขาวิทยาศาสตร์ ผู้ได้รับรางวัลพระราชทานประจำปี รวมทั้งผู้เป็นบุคคลตัวอย่างด้านวิทยาศาสตร์ เช่น นักวิทยาศาสตร์ดีเด่น ครูวิทยาศาสตร์ดีเด่น เป็นต้น
5. การประชุม สัมมนา และการถ่ายทอดเทคโนโลยี 
ประกอบด้วยการประชุมระดับชาติและระดับนานาชาติ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ รวมทั้งสร้างเครือข่ายความร่วมมือ 
เพื่อการพัฒนางานด้านวิทยาศาสตร์และนโยบายด้านวิทยาศาสตร์ ของประเทศและภูมิภาค

ภาพบรรยากาศภายในงาน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ การ์ตูน วิทยาศาสตร์


😊😊😊บันทึกของฉัน😊😊😊

วันนี้อาจารย์ได้ให้ไปดูงานวันวิทยาศาสตร์ ได้ความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ต่างๆนานา เปิดประสบการณ์ใหม่ ได้เห็นนวัตกรรมเทคโนโลยีเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มากมาย ได้แนวคิดและความรู้จากซุ้มต่างๆภายในงาน แล้วก็ได้ลองเล่นของเล่นวิทยาศาสตร์ความเฉื่อย






เล่น..เรียน..รู้
ในของเล่นไทย

ของเล่นที่เกี่ยวกับความเฉื่อย

ของเล่นที่เกี่ยวกับความเฉื่อยได้แก่ กำหมุน หรือบางพื้นที่เรียก กังหันหมุน ชื่อกำหมุน มาจากวิธีการเล่น คือ กำที่กระบอกไม้ไผ่แล้วดึงเชือกให้ใบพัดหมุน กำหมุนประกอบด้วยใบพัดและลำตัวทำจากกระบอกไม้ไผ่ กะลามะพร้าว หรือลูกยางโดยมีเชือกผูกกับแกนไม้เมื่อดึงเชือกใบพัดจะหมุนอย่างต่อเนื่อง กำหมุน หรือกังหันหมุนมีหลายชนิดโดยเรียกตามวัสดุที่นำมาใช้เป็นส่วนประกอบของเครื่องเล่น เช่น หากทำมาจากไม้ไผ่ก็เรียกว่า กำหมุนไม้ไผ่ หรือกังหันหมุนไผ่ หากทำมาจากลูกยางเรียกว่า กำหมุนลูกยาง หรือกังหันหมุนลูกยาง เป็นต้น


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ การ์ตูน วิทยาศาสตร์ ดุ๊กดิ๊ก


 ภาพภายในงาน











 🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺🌺

คำศัพท์น่ารู้

1.inertia ความเฉื่อย
2.museum พิพิธภัณฑ์
3.robot หุ่นยนต์
4.innovation  นวัตกรรม
5.modern  ทันสมัย


ประเมินตนเอง ⟶  วันนี้รีบไปแต่เช้า ตื่นเต้นกับการไปดูงานมาก เพราะเป็นครั้งแรกที่ไป
ประเมินเพื่อน เพื่อนก็ตื่นเต้นและต่างให้ความสนใจในกิจกรรมภายในงาน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ได้ให้มาศึกษานอกสถานที่รู้สึกว่าดีมากค่ะ