อาจารย์ได้พูดถึงทฤษฎีของเพียเจท์ ที่เป็นการพัฒนาเด็กอย่างเป็นลำดับขั้นตอนตามพัฒนาการหรือตามช่วงอายุ ว่าในแต่ละขั้นเป็นแบบไหน เพื่อที่เวลาเราจะไปสอนเด็กเราจะต้องรู้และจัดกิจกรรมได้อย่างเหมาะสม
ขั้นอนุรักษ์ คือ การเรียนรู้จากง่ายไปหายาก แล้วค่อยๆเพิ่มความซับซ้อนในเนื้อหา
จากนั้นอาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน แล้วให้เลือก 1 เรื่อง เพื่อนำเสนอในกระดานความรู้ในคาบเรียนถัดไป
- แสง
- อากาศ
- น้ำ
- เสียง
- เครื่องกล
- หิน ดิน ทราย
***เนื้อหาให้เกี่ยวข้องกับตัวเด็ก***
หัวข้อที่ต้องศึกษามีดังนี้
1. ที่มา แหล่งกำเนิด
2. ลักษณะ คุณสมบัติ
3. การดูแล การรักษา
4.ประโยชน์และโทษ
⏵⏵⏵จากนั้นอาจารย์ให้ทำงานในห้อง แสดงความรู้สึกต่อรายวิชา พิมพ์ลงไปในกระดานความรู้ในกลุ่มของตัวเองเป็นรายบุคคล
นางสาว สุพัตรา บุญจำเนียร
🔻🔻🔻🔻🔻🔻🔻🔻🔻
ในรายวิชานี้จะเรียนสาระเกี่ยวกับธรรมชาติรอบตัวเด็ก สิ่งที่เด็กรู้จัก สิ่งที่เด็กเรียนรู้ได้ง่าย ให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยตนเองได้ รู้จักการทดลอง รู้จักสังเกต ค้นคว้าหาคำตอบ และสามารถคิดได้อย่างมีเหตุผล
สรุปหลังจากที่อาจารย์ได้สอนไปในคาบเรียน ได้เรียนรู้การทำงานของสมองโดยการปรบมือที่อาศัยสื่อต่างๆ ยกตัวอย่างเพลงช้าง มาร้องประกอบท่าทางเพื่อให้เกิดความสนุกสนาน จะเปลี่ยนท่าทางจากง่ายไปหายากอย่างเป็นลำดับขั้นตอน ซึ่งสมองจะรับรู้จากการได้ยินและนำไปสู่การทำงานของประสาทสัมผัส และได้เรียนรู้ความหมายของพัฒนาการ การเชื่อมโยงไปถึงทฤษฎีของเพียเจท์ ที่มีทั้งหมด 4 ลำดับขั้น เป็นการเรียนรู้ตามช่วงอายุโดยเรียนรู้จากนามธรรมเป็นรูปธรรม และได้เรียนรู้ถึงการจัดประสบการณ์ให้เด็ก วิธีการของเด็กให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ส่วนการจัดประสบการณ์ให้เด็กก็จะต้องเป็นเนื้อหาสาระที่เป็นธรรมชาติรอบตัวเด็กให้เด็กเข้าใจง่ายเพื่อที่จะให้เด็กเกิดการเรียนรู้และคิดอย่างมีเหตุผลได้ด้วยตนเอง
คำศัพท์น่ารู้
1.origin แหล่งกำเนิด
2.benefit ประโยชน์
3.blame โทษ
4.qualification คุณสมบัติ
5.content เนื้อหา
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
ประเมินเพื่อน ➝ เพื่อนร่วมกันทำงานทุกกลุ่มเลยค่ะ
ประเมินอาจารย์ ➝ อาจารย์ตรงต่อเวลา สอนเนื้อหาเข้าใจง่าย แล้วก็ให้ข้อเสนอแนะเพื่อไปแก้ไขปรับปรุง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น